Kiến thức

Những “Mẹo Nhỏ” Giúp Golfer Nhanh Chóng Nâng Cao Tốc Độ Đầu Gậy Golf

Tốc độ đầu gậy golf là một trong những thuật ngữ quen thuộc đối với golfer chuyên nghiệp. Tuy nhiên đối với những người chơi mới thì không phải ai cũng nắm rõ được. Vậy tốc độ đầu gậy là gì và làm sao để nhanh chóng nâng cao tốc độ đầu gậy? Hãy cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây.

Tốc độ đầu gậy golf là gì? Tại sao phải gia tăng tốc độ đầu gậy?

Tốc độ đầu gậy trong golf được đánh giá là một yếu tố quan trọng, quyết định đến việc đưa trái bóng đi khoảng cách bao xa. Nó được xác định bằng công nghệ hoặc một số thiết bị liên quan, khi mua gậy đánh golf, người chơi có thể ước tính được tốc độ của đầu gậy.

Việc gia tăng tốc độ đầu gậy golf là rất quan trọng đối với mỗi golfer, nó sẽ giúp bóng bay xa hơn, đường bóng đẹp mắt hơn. Thông thường tốc độ đầu gậy sẽ được tạo ra từ các động tác xoay người đánh bóng và nó sẽ ảnh hưởng khoảng 14 – 16% tốc độ nếu đó là một cú swing chuẩn.

Tốc độ đầu gậy là một trong những yếu tố giúp cho cú đánh của người chơi trở nên hoàn hảo
Tốc độ đầu gậy là một trong những yếu tố giúp cho cú đánh của người chơi trở nên hoàn hảo

Để cải thiện và gia tăng tốc độ đầu gậy thì golfer thường thực hiện một số các bài tập nhằm gia tăng sức mạnh phần thân và hông, bên cạnh đó là luyện tập nâng cao kỹ thuật nhằm có được kỹ thuật chuẩn xác nhất giúp cú đánh bay xa nhất

Thực tế cho thấy các golfer số 1 thế giới hiện nay như Tiger Woods, Dustin Johnson,… hàng ngày vẫn tăng cường luyện tập để có kỹ thuật và thể lực tốt hơn, từ đó góp phần gia tăng tốc độ đầu gậy và tạo ra những cú đánh mạnh mẽ, đẹp mắt, giành các thành tích cao trong thi đấu.

Cách gia tăng tốc độ đầu gậy golf cho golfer

Muốn tốc độ đầu gậy golf nhanh chóng tăng thì người chơi cần phải giúp một trong ba bộ phận là cánh tay, bàn tay hoặc phần thân chuyển động nhanh hơn từ đó tạo ra một cú swing với tốc độ và khoảng cách xa nhất. Khi ra sân luyện tập, golfer cần phải thực hiện kiểm tra để xem nên tăng tốc độ gậy bằng cách chuyển động phần nào. Các trường hợp khi luyện tập golfer cần thực hiện là:

  • Tăng tốc thông qua chuyển động phần thân: khi di chuyển phần thân, người chơi sẽ tạo ra được một cú đánh với đường bóng bay tốc độ khá tốt, hơi slice.
  • Tăng tốc dựa vào chuyển động bàn tay: di chuyển phần tay sẽ tạo ra thêm lực giúp cho bóng bay cao và xa hơn.
  • Tăng tốc bằng việc di chuyển bàn tay: việc di chuyển bàn tay không được áp dụng thường xuyên bởi đa số golfer thực hiện động tác này thì kết quả đường bóng bay khá tệ, không được cao và xa như mong muốn.
Tập luyện thường xuyên giúp golfer có tốc độ đầu gậy tốt hơn
Tập luyện thường xuyên giúp golfer có tốc độ đầu gậy tốt hơn

Thông qua việc kiểm tra ba trường hợp di chuyển bộ phận trên cơ thể có thể nhận thấy, tăng tốc bằng phần thân sẽ khiến người chơi không kiểm soát tốt được hướng bay của bóng, còn tăng tốc bằng chuyển động bàn tay, vấn đề nằm ở việc tiếp xúc với bóng khiến bóng không thể bay xa. Lựa chọn tăng tốc bằng cánh tay là lựa chọn tối ưu nhất vì bóng sẽ bay cao hơn đồng thời golfer có thể điều chỉnh hướng bóng theo như mong muốn.

Nhưng việc áp dụng cách thức nào còn phụ thuộc rất nhiều vào kỹ thuật cũng như thói quen chơi của từng golfer. Trong đó có những người chơi có thói quen nắm chặt gậy khi đánh thì trường hợp 3 sẽ phù hợp nhất, còn ngược lại thì nên lựa chọn tăng tốc cánh tay. Muốn biết cách nào phù hợp, người chơi phải thường xuyên tập luyện và quan sát kết quả để tìm ra phương pháp hữu hiệu nhất.

Một số bài tập giúp nâng cao thể lực hỗ trợ tăng tốc độ đầu gậy golf

Thể lực đóng vai trò quan trọng trong việc gia tăng tốc độ đầu gậy, do đó muốn có một cú đánh tốt, mạnh và đẹp thì golfer nên tập trung nâng cao thể lực, tăng cường sức mạnh của cơ thể. Một trong số những biện pháp hiệu quả nhất là tập các bài tập, trong đó có các bài tập dưới đây:

Plank với bóng

Plank với bóng là một bài tập giúp nâng cao sức khỏe, sự dẻo dai và sức mạnh của các nhóm cơ. Khi tiến hành thực hiện bài tập này, golfer cần chuẩn bị một quả bóng đường kính khoảng 50cm, loại bóng này khá dễ tìm mua tại các trung tâm bán dụng cụ thể dục.

Cách thực hiện:

  • Chống hai tay lên mặt sàn, 2 chân duỗi thẳng ra sau và cách nhau một khoảng bằng vai
  • 2 trên chạm đất và giữ cổ, lưng thẳng.
  • Tiến hành đẩy bóng ra xa, lưng và chân lúc này sẽ tạo thành một đường thẳng sau đó kéo một chân về phía trước và tiến hành tiến chân còn lại.
    Giữ trong khoảng 30 giây sau đó lăn bóng lại gần, hạ người trở về tư thế lúc đầu. Tiến hành mỗi ngày 3 lần, mỗi lần 10 cái.
Bài tập phổ biến giúp gia tăng sức mạnh khi chơi golf là plank với bóng
Bài tập phổ biến giúp gia tăng sức mạnh khi chơi golf là plank với bóng

Bài tập xoay hông với bóng

Một động tác khác được thực hiện với bóng giúp golfer tăng cường sức mạnh là bài tập xoay hông với nóng, đây là động tác khá đơn giản, có thể thực hiện nhanh chóng ngay tại nhà.

Cách thực hiện:

  • Thực hiện động tác nằm ngửa ra sàn nhà sau đó dang rộng cánh tay để vuông góc với phần thân
  • Bàn tay đặt úp xuống đất, nâng hông và chân phải đồng thời lên không trung.
  • Tiến hành xoay chân phải về phía quả bóng và giữ tư thế trong 5 – 10 giây sau đó đổi bên.
  • Mỗi ngày thực hiện 3 hiệp, mỗi hiệp 10 lần.

Bài tập gia tăng sức mạnh – nửa quỳ

Không cần dùng thêm dụng cụ hỗ trợ trong quá trình luyện tập, động tác nửa quỳ được thực hiện khá dễ dàng nhưng vẫn mang lại hiệu quả vô cùng tích cực cho golfer. Thực tế có rất nhiều người chơi lựa chọn bài tập này trong quá trình luyện tập nhằm duy trì và tăng cường thể lực.

Cách thực hiện:

  • Quỳ đầu gối chân trái xuống mặt sàn, chân phải chống đất.
  • Dùng tay phải di chuyển thẳng đến trước mặt, kéo căng hết mức và giữ nguyên tay trái. Đồng thời di chuyển cánh tay, đầu và thân theo hướng di chuyển của động tác.
  • Giữ nguyên tư thế trong vòng 15 – 20 giây sau đó thực hiện động tác với tay ngược lại.
  • Mỗi ngày thực hiện từ 2 – 3 hiệp, mỗi hiệp 10 lần.
Bài tập nửa quỳ cũng thường xuyên được các golfer nổi tiếng áp dụng
Bài tập nửa quỳ cũng thường xuyên được các golfer nổi tiếng áp dụng

Bí quyết giúp golfer nhanh chóng tăng tốc đầu gậy

Để có thể tăng tốc độ đầu gậy, ngoài việc nâng cao thể lực thông qua các bài tập thì golfer cũng nên nắm rõ một số phương pháp sau đây:

  • Giữ gậy ở góc 45 độ hướng ra trước mặt: Khi cầm gậy, golfer cần cầm chắc ở phần cán, cuộn cổ tay trái lên phần đầu của gậy. Đặt bàn tay sao cho ngón cái của bàn tay trái đặt trong lòng bàn tay của bàn tay phải. Sau đó người chơi giữ và căn chỉnh gậy một góc 45 độ và hướng ra trước mặt.
  • Thả lỏng cơ thể, để hai chân rộng bằng vai: Để hai chân rộng bằng vai sẽ giúp duy trì độ cân bằng của cơ thể khi thực hiện các cú đánh vì khi đó trọng lượng cơ thể sẽ dồn đều về hai chân. Tiếp theo golfer sẽ đẩy hông ra sau và nghiêng một chút về phía trước.
  • Uốn cong cổ tay về phía sau: Uốn cong cổ tay được coi là một động tác lấy đà hoàn hảo, để thực hiện động tác này, người chơi tiến hành đưa gậy golf lên qua phần đầu, khi đó cổ tay sẽ được uốn cong về phía sau một cách tối đa.
Muốn gia tăng tốc độ đầu gậy một cách nhanh chóng, người chơi cần nắm rõ một số bí quyết
Muốn gia tăng tốc độ đầu gậy một cách nhanh chóng, người chơi cần nắm rõ một số bí quyết
  • Tiến hành động tác xoay hông: Khi tiến hành chuyển động xoay sang trái, người chơi cần nhanh chóng kết hợp với tư thế xoay hông trước khi đầu gậy tiếp xúc với bóng golf. Golfer sẽ xoay tròn chân phải để thực hiện tư thế này. Tác dụng của việc xoay hông sẽ giúp cho cú swing của người chơi có tốc độ mạnh hơn đáng kể.
  • Không để cổ tay quá cứng: Khi chơi golf, golfer nên thả lỏng cơ thể để cơ thể ở trạng thái thoải mái, nếu không thì cơ thể sẽ bị cứng, khó chuyển động. Đặc biệt là phần cổ tay, cần phải duy trì góc uốn cong để nâng cao hiệu suất, tránh cổ tay quá cứng sẽ dẫn đến những chấn thương không mong muốn.

Cách tính tốc độ đầu gậy golf để thực hiện cú đánh chất lượng

Trong thi đấu chuyên nghiệp, tốc độ đầu gậy có vai trò quyết định đến đường bóng sẽ bay được khoảng cách xa hay gần. Người chơi sẽ sử dụng chiến thuật cũng như sức mạnh thể lực của mình để góp phần tạo nên tốc độ đầu gậy cao.

Các phương pháp tối ưu tốc độ đầu gậy golf hiện nay chủ yếu là sử dụng công nghệ tại phòng tập, cơ sở đào tạo. Đối với những người chơi không tập luyện tại các phòng tập, khi mua gậy mới hoặc các thiết bị chơi có thể ước tính được con số này thông qua tốc độ của gậy golf.

Golfer chú ý tính lực đầu gậy chuẩn nhất
Golfer chú ý tính lực đầu gậy chuẩn nhất

Cụ thể, người chơi sẽ tiến hành đánh 20 quả bóng với gậy số 1 (gậy driver) và ghi lại toàn bộ khoảng cách của mối cú đánh sau khi thực hiện. Bỏ qua những lần đánh hỏng. Tiếp theo, thực hiện cộng tổng số ổ và chia với tổng số để có được khoảng cách driver trung bình sau quá trình đánh.

Trừ hệ số cuộn của người chơi từ trung bình cú driver, từ đó xác định khoảng cách mang theo cho các cú driver. Thông thường, khi tính toán sẽ trừ đi 5% trung bình của cú drive. Sau đó chia khoảng cách cho 1,75 (cung cấp tốc độ khi va chạm). Bên cạnh đó golfer có thể chia tốc độ bóng cho 1,5 để có thể có được tốc độ swing. Hoặc chia khoảng cách với 2,3 để ước tính tốc độ xoay trong quá trình và chạm, nhưng cách tính này không được sử dụng phổ biến vì không mang lại kết quá chính xác.

Như vậy có thể nói tốc độ đầu gậy golf là yếu tố rất quan trọng trong quá trình luyện tập và thi đấu bộ môn thể thao xanh. Golfer hoàn toàn có thể tự nâng cao tốc độ đầu gậy thông qua việc luyện tập các kỹ thuật chuẩn xác đồng thời kết hợp với các bài tập nhằm tăng cường thể lực nhằm tạo ra những cú đánh mạnh mẽ nhất.

Showroom 0865.459.668
Tác giả: Trần Tiểu Anh
Ngày đăng 11:44 - 17/12/2023 - Cập nhật lúc:  08:53 - 19/12/2023
Array

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Nguyễn Minh Ngọc
038755xxxx
Cần tư vấn lắp đặt phòng golf 3D