Kiến thức

Một Bộ Gậy Golf Có Bao Nhiêu Gậy? Giá Một Bộ Gậy Có Đắt Không?

Điều đầu tiên mà các golfer cần có khi bắt đầu tập chơi golf là một bộ gậy golf. Lúc này, chắc hẳn các golfer sẽ thắc mắc “Một bộ gậy golf có bao nhiêu gậy?”,  “Giá một bộ gậy là bao nhiêu?”. Bài viết dưới đây của Techgolf sẽ giúp các golfer làm sáng tỏ những câu hỏi trên.

Một bộ gậy golf có bao nhiêu gậy?

Sức hút của golf tại Việt Nam khoảng thời gian gần đây là không hề nhỏ. Số lượng người tìm hiểu về golf và học chơi golf ngày càng tăng. Điều đầu tiên khi các bạn làm quen với bộ môn này là tìm hiểu về một bộ gậy golf, làm thế nào để golfer chọn lựa được cho mình một bộ gậy phù hợp.

Giải đáp thắc mắc cho câu hỏi “Một bộ gậy golf có bao nhiêu gậy?”, luật golf quy định rõ ràng rằng một bộ gậy golf tiêu chuẩn có tối đa 14 gậy. Thông thường các golfer sẽ lựa chọn 1 driver, 2 gậy gỗ fairway, 1 bộ gậy sắt gồm 7-9 gậy, 1 gậy rescue và 1 gậy putter. 

Một bộ gậy golf có tối đa 14 gậy
Một bộ gậy golf có tối đa 14 gậy

Các golfer có thể lựa chọn linh hoạt giữa các loại gậy, miễn sao số lượng gậy không quá 14 cây. Thông thường, các tay golf thường lựa chọn thay thế gậy sắt dài bằng gậy hybrid để dễ đánh hơn hoặc mang thêm gậy wedge để sử dụng đánh pitching, chipping. Mỗi loại gậy golf đều có công dụng riêng nên các golfer hãy lưu ý cân nhắc nên mang theo cây gậy nào và bỏ lại cây gậy nào. 

Các loại gậy golf có trong một bộ gậy tiêu chuẩn

Một bộ gậy golf tiêu chuẩn gồm có 14 cây gậy, vậy 14 cây gậy đó bao gồm những loại gậy nào? Thông thường một bộ gậy golf sẽ gồm có 6 loại gậy là driver, fairway, rescue hay còn gọi là gậy hybrid, gậy sắt irons, gậy wedge và putter. Sau đây là thông tin cụ thể về từng loại gậy:

Gậy driver

Gậy driver hay còn được biết đến với cái tên là gậy gỗ số 1. Gậy gỗ là loại gậy đã xuất hiện từ những ngày đầu của bộ môn golf và là một phần không thể thiếu của bất cứ bộ gậy golf nào. 

Bộ gậy gỗ bao gồm những cây gậy có kích thước lớn, cán gậy dài nên rất dễ để phân biệt với những cây gậy khác trong một bộ gậy. Gọi là “gậy gỗ” là nhờ nguồn gốc chất liệu đầu tiên được dùng để sản xuất nên gậy golf – gỗ hickory.

Công dụng chính của bộ gậy gỗ giúp các golfer có những cú đánh bóng xa hoặc thường dùng để phát bóng từ tee box, đánh những đường bóng dài tại khu vực fairway. Sau này khi nhận thấy gậy golf làm từ chất liệu gỗ có nhiều nhược điểm và công nghệ kỹ thuật cũng ngày càng phát triển hơn nên các hãng sản xuất gậy golf đã đưa vào nhiều nguyên vật liệu mới để sản xuất nên gậy golf như thép không gỉ, sợi carbon, titan,…Tuy nhiên, cái tên “gậy gỗ” vẫn được dùng đến ngày nay để chỉ một loại gậy trong bộ gậy.

Gậy driver là cây gậy không thể thiếu trong bộ gậy
Gậy driver là cây gậy không thể thiếu trong bộ gậy

Trong bộ gậy gỗ thì gậy driver có kích thước lớn nhất nên được coi là “người anh cả”. Thiết kế đầu gậy lớn và shaft gậy dài khiến driver được mệnh danh là một món vũ khí lợi hại với khả năng tạo nên sự bùng nổ. Nếu các golfer biết cách swing bằng gậy driver đúng cách thì hoàn toàn có thể sở hữu những cú đánh xa với đường bóng thẳng. Khoảng cách tối đa mà một golfer pro có thể đạt được khi swing với gậy driver có thể lên tới 350 yards. Tuy nhiên, nếu không biết cách sử dụng thì gậy driver có thể mang đến những cú đánh tệ, ảnh hưởng lớn đến kết quả thi đấu.

Về thông số kỹ thuật, gậy driver thường có chiều dài cán gậy khoảng 45-46 inches. Sản phẩm của các thương hiệu khác nhau cũng sẽ có những chênh lệch về thông số. Một số hãng sản xuất cho ra mắt cán gậy dài hơn để tối ưu khoảng cách bóng nhưng điều này đồng nghĩa với việc sẽ khó để kiểm soát gậy hơn. 

Gậy driver thường có thể tích đầu gậy lớn 400-460cc. Bởi có đầu gậy lớn nên kích thước đầu gậy cũng được mở rộng hơn, góc phóng nhỏ để đưa bóng bay xa với tốc độ cao hơn, hạn chế ảnh hưởng của lực cản từ gió đến tốc độ bóng.

Luyện tập swing gậy driver bao giờ cũng khó khăn hơn các loại gậy khác. Vì vậy, người chơi cần dành một khoảng thời gian cho việc luyện tập để tránh những cú phát bóng hỏng làm ảnh hưởng đến những cú đánh sau đó và tâm lý của người chơi.

Gậy Fairway

Tiếp đến là những “anh em” của gậy driver – gậy gỗ fairway. Các golfer sẽ thường mang theo gậy gỗ 3 và gậy gỗ 5 trong túi gậy. Một số người lựa chọn thêm gậy gỗ 7. Để đáp ứng nhu cầu của người chơi thì một số hãng sản xuất thêm gậy gỗ 4 và gỗ 9. 

Gậy fairway
Gậy fairway

Gậy fairway chỉ xếp sau driver về khả năng phát bóng xa, thường được dùng để đánh cú second shot ở par 4 và par 5. Fairway Woods mang đến những cú đánh xa hiệu quả và cứu bóng trong một số trường hợp nên được các golfer mới tập chơi hoặc người chơi có trình độ trung bình lựa chọn.

Gậy Rescue/Hybrid

Xu hướng sử dụng gậy rescue đang ngày càng được nhiều golfer hưởng ứng. Được xem là “đứa con lai” giữa gậy gỗ và gậy sắt nên cây gậy này hội đủ những ưu điểm của hai dòng gậy trên. Hiện nay, gậy rescue được lựa chọn để thay thế cho các cây gậy sắt dài bởi đặc tính dễ sử dụng. Đặc biệt trong những tình huống bóng khó, cú đánh lỗi thì gậy rescue mang đến hiệu quả cứu bóng tuyệt vời nên được các golfer yêu thích.

Gậy rescue còn được biết đến với tên gọi gậy hybrid hay gậy cứu
Gậy rescue còn được biết đến với tên gọi gậy hybrid hay gậy cứu

Gậy sắt

Gậy sắt là loại gậy có số lượng gậy nhiều nhất trong bộ gậy golf. Gậy sắt thường được dùng để đánh những đường bóng ngắn như par 3 hay đánh bóng quanh khu vực green. Khoảng cách đến green càng ngắn thì golfer càng phải dùng gậy sắt có số cao, độ loft lớn để dễ dàng kiểm soát khoảng cách. 

Thông thường một bộ gậy sắt thường bao gồm từ sắt 3 đến sắt 11. Mỗi hãng sản xuất có cách đánh số khác nhau. Tuy nhiên, các golfer thường chọn gậy hybrid thay thế cho gậy sắt dài bởi gậy sắt dài khá khó đánh, mặt gậy nhỏ, cán gậy dài, muốn chơi tốt, người chơi đòi hỏi phải có nhiều kỹ năng. Thay vào đó, gậy hybrid có thiết kế đầu gậy tương đồng với gậy gỗ nên dễ dàng đánh trúng bóng hơn.

Gậy golf sắt gọi là irons
Gậy golf sắt gọi là irons

Gậy kỹ thuật (wedge)

Gậy wedge là một phần của gậy sắt, bao gồm những cây gậy sau:

  • Gậy sand wedge thường được dùng để cứu bóng khi bóng rơi vào hố cát. Gậy có độ loft 54-58 độ.
  • Gậy pitching wedge có độ loft 45-50 độ thường dùng để đánh những cú pitch có khoảng cách 110-140 yards.
  • Gậy lob wedge có độ loft 60-64 độ
  • Gậy gap wedge có độ loft 50-52 độ

Gậy wedge có độ loft cao nên dễ dàng tạo nên những đường bóng ổn định, cứu bóng khỏi bẫy. Đây là những cây gậy không thể thiếu trong túi gậy của các golfer. Gậy wedge còn được dùng để đánh những cú short game như pitching hay chipping nhằm đưa bóng tiếp cận green. Với những cú đánh có hiệu suất cao, bóng đã đến rất gần green, người chơi chỉ cần tốn 1 putt để đưa bóng vào lỗ, tối ưu về mặt điểm số. 

Gậy Putter

Đây là cây gậy được các golfer sử dụng nhiều nhất, dùng để gạt bóng vào lỗ trên green. Putter cũng là cây gậy có nhiều kiểu dáng, thiết kế nhất trong số các loại gậy golf. Hiện nay trên thị trường phổ biến nhất là putter blade và mallet. Ngoài ra còn có loại putter claw. Luật golf không quy định người chơi bắt buộc phải sử dụng loại gậy putter nào. Các golfer có thể dễ dàng lựa chọn loại mình thích và phù hợp với lối chơi.

Gậy putter hay còn gọi là gậy gạt
Gậy putter hay còn gọi là gậy gạt

Một bộ gậy golf giá bao nhiêu tiền? Có đắt không?

Giá một bộ gậy golf được quyết định dựa trên nhiều yếu tố. Có thể căn cứ vào số lượng gậy, chất liệu gậy, model gậy mà các bộ gậy sẽ có mức giá khác nhau, tùy thuộc vào quy định của từng hãng sản xuất.

Người chơi có thể chọn mua lẻ gậy golf hoặc mua fullset, tùy thuộc vào nhu cầu để lựa chọn. Nếu mua lẻ gậy thì thường giá sẽ cao hơn so với mua cả fullset. Golfer chỉ nên mua lẻ gậy golf trong trường hợp muốn đổi 1-2 cây gậy trong bộ gậy mà mình cảm thấy không phù hợp.

Một bộ gậy golf tiêu chuẩn có nhiều mức giá khác nhau
Một bộ gậy golf tiêu chuẩn có nhiều mức giá khác nhau

Giá bán một bộ gậy golf có thể từ 20-50 triệu đồng/bộ giá bình dân. Một bộ gậy tầm trung có giá từ 55 triệu – 100 triệu đồng. Dòng gậy cao cấp thậm chí có giá lên tới 1 tỷ đồng. Gậy golf cũ thường có giá rẻ hơn gậy golf mới. Một bộ gậy fullset cũ sẽ có giá khoảng 20 triệu cho một bộ gậy 12-14 cây. Nếu các golfer có 20-40 triệu đồng thì hoàn toàn có thể lựa chọn một số bộ gậy đến từ các thường hiệu nổi tiếng như Honma, Mizuno, Callaway, XXIO, TaylorMade, Titleist,…bởi hầu hết các thương hiệu đều cố gắng mở rộng phân khúc khách hàng để ngày càng có nhiều khách hàng biết đến hơn. 

Qua bài viết trên đây, chắc hẳn các golfer đã hiểu được một bộ gậy golf có bao nhiêu gậy? Giá một bộ gậy là bao nhiêu? Hy vọng những thông tin trên sẽ giúp ích cho các golfer trong quá trình tìm mua, lựa chọn bộ gậy golf cho mình.

Showroom 0865.459.668
Tác giả: Trần Tiểu Anh
Ngày đăng 09:09 - 19/12/2023 - Cập nhật lúc:  09:10 - 19/12/2023
Array

Bình luận (12)

  1. Minh Việt says: Trả lời

    Mình chuẩn bị tập chơi, đang tham khảo gậy. cần chia sẻ kinh nghiệm chọn gậy ạ

    1. Hoàng Anh Quân says: Trả lời

      Gậy mới chơi cũng khá nhiều loại bạn ạ. Hồi mình mới tập cũng đau đầu cái khoản này. Nhưng sau thời gian chơi rồi thì thấy mới chơi cứ chọn loại gậy có mặt to 1 chút, mình mới swing chưa đều đánh mặt nhỏ chắc mấy chục gậy 1 hố. Thông số gậy thì có người bán tư vấn cho vì mỗi người 1 thể lực chọn gậy k giống nhau đâu. Còn gậy mới gậy cũ nữa, hồi mới đánh thì tâm lý mình cũng thích mua gậy cũ thôi để tập dần trước nhưng sau lên chỗ shop golf mua bên Golfgroup có bạn nhân viên tư vấn thì quyết lấy luôn bộ Ping thế là đánh đến giờ. Tính ra đỡ mất công đổi gậy nhiều vừa tốn kém vừa mất thêm tiền. Nên cứ chơi lớn 1 lần bạn ạ

      1. QuangAnhh says: Trả lời

        Bác mua ở đâu bác cho e địa chỉ. Nếu có người quen ở đó tư vấn càng tốt ạ, e mua gậy mà về đánh nặng quá k đánh nổi

        1. Hoàng Anh Quân says: Trả lời

          Golfgroup bên 834 Nguyễn Văn Linh bạn ạ. Hình như có cả chi nhánh HN đó. Trước bạn này tư vấn mình, giờ cần đồ gì mình vẫn hay mua qua bạn ý. Tư vấn rất nhiệt tình và có tâm. Bạn liên hệ Nguyệt 0866492886 nhé

  2. Đức Anh says: Trả lời

    Mới chơi thì nên đánh gậy hãng nào các bác nhỉ. Nhiều loại gậy quá k biết chọn loại nào được

    1. Minh Tùngg says: Trả lời

      Cái này tùy mỗi người bạn ơi nhưng về cơ bản tôi thấy đánh Taylormade Steal model mới ra oke đấy. taylormade đánh bóng đi rất ổn định, mấy dòng trước thì bị cái tiếng bóng k được hay thôi nhưng dòng mới mặt làm chất liệu cacbon đợt mới ra cũng qcao rầm rộ nhưng công nhận đánh hay hơn thật. Dòng này để mà đánh lâu dài từ khi mới chơi đến lúc hạ cap tầm 20-25 thoải mái. Tôi hay tìm hiểu thông tin bên này, cứ tham khảo xem sao vì tôi thấy nhiều người đánh cũng khen hay đấy https://golfcity.com.vn/p/gay-golf-fullset-taylormade-stealth?gclid=CjwKCAjw7p6aBhBiEiwA83fGuumHKRQl7mX2-NfnuD9hYadxdadb72UdgzrO92ugW5vMRu9KwFtb7xoCii4QAvD_BwE

      1. Viết Phan says: Trả lời

        Bộ trên giá cao quá nhỉ? mới chơi đầu tư tầm đó có quá lắm k mn

  3. Việt Nguyễn Hoàng says: Trả lời

    Mình đang tìm hiểu thấy bộ thì 10 gậy bộ thì 14 gậy, vậy bao nhiêu mới là chuẩn nhỉ?

    1. Michel says: Trả lời

      Nếu mới chơi cơ bản 10 gậy là đủ rồi bạn ạ. Còn về chơi lâu dài thì cần nhiều gậy hơn mới đủ các khoảng cách cần thiết khi lên sân và lúc bạn chơi kỹ thuật thì bạn sẽ thích sắm thêm gậy kỹ thuật rồi gỗ.Nói chung là kiểu đánh của từng người nữa nhưng mới chơi mình thấy tập 10 gậy là oke, đến khi lên sân đánh ổn hơn có thể mua bổ sung thêm

  4. Hoàng Minh Tùng says: Trả lời

    Mới chơi đánh những dòng như Warbird, Rv8 oke k mn? Mình thấy mọi người hay tư vấn dòng đó.Mình mới tập được mấy buổi

    1. Ninh Nguyên says: Trả lời

      Nếu bạn có thể đầu tư hơn thì nên đánh những phân khúc cao hơn để sử dụng được lâu luôn còn những bộ như bạn nói thì mới chơi dùng oke, đều là những dòng ổn nhất cho người mới tập phân khúc giá tốt đó

  5. QuangAnhh says: Trả lời

    Bác mua ở đâu bác cho e địa chỉ. Nếu có người quen ở đó tư vấn càng tốt ạ, e mua gậy mà về đánh nặng quá k đánh nổi

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Nguyễn Minh Ngọc
038755xxxx
Cần tư vấn lắp đặt phòng golf 3D