Kiến thức

Trọn Bộ Các Bí Quyết Tập Swing Golf Chuẩn Dành Cho Golfer

Swing là một trong những động tác đánh golf cơ bản, vì thế, nếu tập swing golf không đúng kỹ thuật có thể ảnh hưởng tới chất lượng cú đánh của golfer. Nếu golfer muốn tìm hiểu kỹ càng về swing golf: từ kỹ thuật swing golf chuẩn, các lỗi sai thường gặp cũng như các bài tập bổ trợ cho cú swing, đừng bỏ qua bài viết dưới đây của TechGolf.

Các nguyên tắc, kỹ thuật quan trọng cần nhớ khi học swing golf

Kỹ thuật tập swing golf là nền tảng cơ bản mà golfer cần nắm vững trước khi thực hiện được các kỹ năng đánh golf nâng cao. Để tập swing golf hiệu quả, dưới đây là một số nguyên tắc và kỹ thuật mà golfer cần ghi nhớ.

3 nguyên tắc để có cú swing hiệu quả

Trước khi tập swing golf, dưới đây là 3 nguyên tắc golfer giúp golfer có cú đánh hiệu quả, chính xác.

  • Khởi động kỹ trước khi tập luyện: Càng khởi động kỹ, golfer càng tránh được chấn thương trong quá trình tập luyện. “Làm nóng” các khớp xương trước khi tập swing golf cũng giúp golfer cử động linh hoạt hơn khi thực hiện cú đánh.

    Khởi động là bước quan trọng trước khi tập swing golf
    Khởi động là bước quan trọng trước khi tập swing golf
  • Tư thế swing phải chuẩn xác: Tư thế chuẩn là nền tảng cơ bản để có cú swing hiệu quả. Tư thế swing chuẩn sẽ là 2 chân đứng rộng bằng vai, kết hợp với việc cầm gậy đúng cách.
  • Thả lỏng cơ thể, thả lỏng tay: Gồng cứng cơ thể sẽ ảnh hưởng tới chuyển động khi tập swing golf. Vì thế, khi thực hiện swing, golfer nên thả lỏng sao cho tay cầm gậy vuông góc với mặt đất, đầu gối với trùng, trọng lượng cơ thể dồn lên mũi chân.

Hướng dẫn swing golf chuẩn theo 8 bước

Sau khi nắm được các nguyên tắc cần có cho cú swing hiệu quả, golfer có thể bắt đầu tập swing golf theo 8 bước cơ bản dưới đây:

  • Bước 1 – Tư thế chuẩn bị: Hai chân đứng rộng bằng vai hoặc hơi khép một chút sao cho thoải mái nhất. Dồn trọng lượng cơ thể vào bàn chân, gối hơi trùng, lưng thẳng.

    Minh họa tư thế setup swing golf chuẩn
    Minh họa tư thế setup swing golf chuẩn
  • Bước 2 – Takeaway: Dùng lưng và cơ bả vai để đưa gậy lên cao và xa khỏi bóng vì cơ lưng và bả vai sẽ giúp cú swing ổn định hơn so với dùng lực từ cổ tay. Mũi gậy hướng thẳng lên trời.
  • Bước 3 – Backswing: Xoay vai và đưa gậy lên cao, trọng lượng cơ thể dồn vào chân phải. Nên giữ bàn tay cách người thân người, cánh tay phải thẳng để đảm bảo độ rộng, tròn và lực độ cho cú swing. Đường swing càng rộng thì cú đánh sẽ càng mạnh và bóng đi càng xa hơn.
  • Bước 4 – Top of swing: Ở bước này, mũi gậy sẽ hướng thẳng tới bóng golf đang nằm. Xoay 2 vai hết cỡ để lưng đối diện với bóng. Lúc này, vị trí của gậy golf phải nằm giữ vai và tai của golfer.

    Mũi gậy nhắm thẳng về phía bóng khi ở tư thế Top of swing
    Mũi gậy nhắm thẳng về phía bóng khi ở tư thế Top of swing
  • Bước 5 – Downswing: Tay phải cong theo hướng gậy và hướng vào trong so với bóng golf. Chuyển trọng tâm cơ thể từ chân phải sang chân trái.
  • Bước 6 – Impact: Xoay hông về phía mục tiêu khi mặt gậy golf va chạm với bóng. 2 bàn tay cầm gậy phải giữ về hướng bóng để bóng đi thẳng và mạnh.
  • Bước 7 – Follow Through: Sau khi bóng tiếp xúc với mặt gậy, tiếp tục xoay người, cánh tay duỗi hết cỡ rồi xoay người qua. Ở bước này, người chơi cần giữ thăng bằng để kiểm soát tốt chân trụ bên trái.

    Tư thế follow through tiêu chuẩn khi học swing golf
    Tư thế follow through tiêu chuẩn khi học swing golf
  • Bước 8 – Finish: Tư thế finish đúng là khi nút khóa của thắt lưng đối diện với mục tiêu.

Những lỗi sai cần tránh khi tập swing golf

Cú swing thông thường chỉ diễn ra trong vài giây nhưng lại cần golfer áp dụng kỹ thuật chặt chẽ theo từng bước. Vì vậy, việc mắc lỗi là không thể tránh khỏi. Theo chia sẻ từ các chuyên gia, dưới đây là một vài lỗi sai phổ biến của golfer khi tập swing golf có thể ảnh hưởng tới hiệu quả cú đánh.

  • Cử động đầu khi swing: Đây là lỗi sai thường gặp ở người chơi mới. Để không ảnh hưởng tới độ chính xác của cú đánh, golfer nên giữ đầu cố định, không xoay theo người khi swing.
  • Trọng lượng cơ thể dồn hết về phía sau: Kỹ thuật tập swing golf đúng là 80% – 90% trọng lượng cơ thể phải dồn về phía trước. Đây là một lỗi sai mà golfer mới cần lưu ý.

    Nhiều golfer có thói quen dồn trọng lượng cơ thể về phía sau khi swing
    Nhiều golfer có thói quen dồn trọng lượng cơ thể về phía sau khi swing
  • Cổ tay trái bị gập: Khi tập swing golf, golfer dùng lực cơ bả vai và lưng để thực hiện cú đánh. Gập cổ tay trái có thể ảnh hưởng tới lực độ và quỹ đạo của cú swing. Vì vậy đây là lỗi sai mà cả người mới chơi và người đánh golf lâu năm đều nên tránh.
  • Không kiểm soát được độ đóng/mở của mặt gậy: Cách đặt mặt gậy ảnh hưởng trực tiếp tới góc phóng, lực độ và quỹ đạo cú swing. Theo các chuyên gia, ở bước bóng tiếp xúc với gậy, golfer nên giữ nguyên vị trí mặt gậy khi tiếp xóng bóng. Còn ở bước downswing, khi bóng cách mặt gậy khoảng 60cm, golfer nên hơi mở mặt gậy.

Một số lưu ý để tập swing golf hiệu quả

Ngoài các bước tập swing cơ bản, golfer có thể áp dụng một số bí quyết swing golf dưới đây để tối ưu hiệu quả cú đánh:

  • Dồn lực đánh vào 2 cổ tay, trọng tâm cơ thể phải luôn chắc chắn, thăng bằng.

    Golfer phải giữ trọng tâm cơ thể chắc chắn khi swing
    Golfer phải giữ trọng tâm cơ thể chắc chắn khi swing
  • Để đưa bóng đi xa nhất, cần phát lực đúng thời điểm gậy golf tiếp xúc với bóng.
  • Ở bước back swing, tay trái cần giữ thẳng và dang rộng xa cơ thể, trọng lượng cơ thể dồn về chân phải.
  • Khi kết thúc cú swing, 2 tay phải thẳng, dồn toàn bộ trọng lượng cơ thể sang chân trái.
  • Ở giai đoạn backswing và finish, golfer cần xoay hông từ đầu, cổ, vai, thắt lưng (thay vì xoay sang ngang) cho đến khi gậy tiếp xúc với bóng.

    Golfer cần xoay hông từ đầu đến thắt lưng thay vì xoay hông ngang
    Golfer cần xoay hông từ đầu đến thắt lưng thay vì xoay hông ngang

7 bài tập swing cơ bản giúp cải thiện chất lượng cú đánh

Để tập swing golf hiệu quả cơ, golfer có thể áp dụng một số bài tập dưới đây để cải thiện sức khỏe cơ, xương, khớp, giúp chuyển động cơ thể trở nên linh hoạt.

Bài giãn cơ lưng để tập swing golf

Đây là bài tập giúp golfer cải thiện sức mạnh cơ lưng, giúp cột sống linh hoạt hơn để xoay người dễ dàng hơn khi tập swing.

Golfer nằm nghiêng về bên trái, chân phải co lên gần thắt lưng. Tay trái đặt lên chân vừa co để giữ cho đầu gối chân đó chạm đất. Tay phải kéo chân trái về phía hông. Khi xoay vai về phải về phía mặt đất cần hít vào thở ra nhịp nhàng. Thực hiện từ 8 đến 10 lần và làm theo chiều ngược lại.

Bài tập giãn cơ cải thiện độ dẻo dai của lưng khi tập swing golf
Bài tập giãn cơ cải thiện độ dẻo dai của lưng khi tập swing golf

Ngoài ra, golfer còn có thể tập giãn cơ lưng với gậy golf bằng cách.

  • Đặt gậy golf nằm ngang sau lưng, vòng 2 tay ra sau để giữ gậy.
  • Nhẹ nhàng xoay người sang 2 bên, hông và thân dưới cố định.
  • Thực hiện khoảng 3 hiệp, mỗi hiệp từ 8 đến 10 lần.

Bài tập swing cho lườn

Bài tập này sẽ giúp cơ lườn dẻo dai hơn để tối ưu cú xoay người khi tập swing golf. Để thực hiện bài tập này, golfer cần quỳ đứng với 2 tay đặt sau đầu, 2 khuỷu tay mở rộng sang 2 bên. Tiếp đó, từ từ nghiêng người sang phải để lườn phải co lại, rồi trở về tư thế thẳng người ban đầu. Thực hiện tương tự với phía còn lại. Mỗi bên thực hiện 10 lần.

Cách thực tập bài tập swing cho lườn
Cách thực tập bài tập swing cho lườn

Bài tập “cối xay gió”

Bài tập “cối xay gió” sẽ giúp golfer cải thiện độ lưng hoạt của lưng giữa và thân dưới. Bạn có thể tập với trọng lượng cơ thể hoặc tập thêm với tạ ấm và dây khoáng lực để tạo thói quen giữ bả vai ổn định. Nếu thường xuyên tập bài tập swing cơ bản này, golfer có thể xoay người dễ dàng hơn và kiểm soát gậy tốt khi tập swing golf.

Động tác “cối xay gió” tăng độ linh hoạt cho lưng giữa và thân dưới
Động tác “cối xay gió” tăng độ linh hoạt cho lưng giữa và thân dưới

Bài tập “cối xay gió” được thực hiện ở tư thế quỳ cao gối, chân phải bước về phía trước, đùi phải song song với sàn. Chân trái giữ nguyên ở tư thế quỳ gối sao cho đùi trái cũng vuông góc với mặt sàn. Tay trái đặt bên cạnh chân phải, tay phải vươn lên trên đồng thời người xoay về phía chân phải, chân phải giữ nguyên. Thực hiện từ 8 đến 10 lần và làm tương tự với bên còn lại.

Bài tập bước vuông góc (Lunge)

Đây là bài tập giúp ổn định cơ thể khi cần swing với tốc độ nhanh. Để thực hiện bài tập này, golfer cần giữ nguyên thân trên, chân phải bước về phía trước rồi từ từ hạ người sao cho đùi phải vuông góc với sàn. Chân trái ở tư thế nửa quỳ, đùi trái cũng vuông góc với sàn nhưng đầu gối không chạm đất. Khi đã thăng bằng, dùng lực chân phải trở về tư thế đứng thẳng ban đầu rồi thực hiện tương tự với chân trái, mỗi bên thực hiện 10 lần.

Bài tập Lunge có thể tập bằng trọng lượng cơ thể hoặc tập với tạ
Bài tập Lunge có thể tập bằng trọng lượng cơ thể hoặc tập với tạ

Bài tập “Cây cầu” (Bridge)

Đây là bài tập dành cho cơ mông và đùi. Để thực hiện bài tập này, golfer cần nằm ngửa, lưng thẳng ép sát xuống sàn, hai chân cong. Sau đó, dùng lực chân từ từ nâng thân dưới và lưng dưới lên khỏi mặt sàn; lưng trên, đầu và vai giữ nguyên. Ở tư thế này, golfer vần phải giữ thẳng lưng, siết chặt cơ mông để nâng xương chậu tới điểm cao nhất về phía trần nhà. Giữ tư thế nâng trong vài giây rồi hạ người về tư thế ban đầu. Thực hiện khoảng 3 hiệp, mỗi hiệp 10 lần.

Bài tập này sẽ giúp tăng cường sức mạnh cho mông và đùi
Bài tập này sẽ giúp tăng cường sức mạnh cho mông và đùi

Bài nâng chân hỗ trợ tập swing golf

Đây là bài tập tác động chủ yếu vào cơ core (bụng), giúp tăng cường sự ổn định của cơ thể khi tập swing, đồng thời giúp golfer kiểm soát xương chậy tốt hơn. Golfer thực hiện bài tập này bằng cách nằm ngửa, nâng cả 2 chân lên cho đến khi chân và mông tạo thành một góc vuông với mặt sàn, thân trên giữ nguyên. Tiếp đó, từ từ hạ chân trái xuống, chân phải vẫn để thẳng. Thực hiện tương tự với chân còn lại.

Luyện cơ core với bài tập nâng chân
Luyện cơ core với bài tập nâng chân

Bài tập “Donkey kick”

Bài tập này sẽ giúp cải thiện khả năng xoay hông và bổ trợ cho cú swing golf chuẩn. Bài tập này được thực hiện ở tư thế “4 chân” – đầu gối quỳ, 2 tay chống xuống sàn. Tiếp đó, nhấc chân phải lên khỏi mặt đất, gan bàn chân đá về hướng trần. Khi thực hiện động tác, golfer cần giữ cột sống song song với mặt sàn, cánh tay thẳng, hạn chế cong lưng và cong khuỷu tay. Thực hiện tương tự với chân còn lại.

Bài tập swing cơ bản Donkey kick sẽ giúp hông linh hoạt hơn
Bài tập swing cơ bản Donkey kick sẽ giúp hông linh hoạt hơn

Trên đây là trọn bộ hướng dẫn swing golf chuẩn dành cho golfer. Để thực hiện cú đánh chuẩn xác nhất, golfer cần ghi nhớ và áp dụng nhuần nhuyễn nhiều kỹ thuật quan trọng. Tuy nhiên, nếu tập swing golf thường xuyên và chăm chỉ, kết hợp với áp dụng các bài tập swing bổ trợ, golfer chắc chắn có thể làm chủ cú swing và cải thiện thành tích trên sân bóng.

Showroom 0865.459.668
Tác giả: Trần Anh CTV
Ngày đăng 04:44 - 15/02/2024 - Cập nhật lúc:  04:47 - 20/02/2024
Array

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Nguyễn Minh Ngọc
038755xxxx
Cần tư vấn lắp đặt phòng golf 3D