Kiến thức

Cách Xác Định Độ Cứng Của Gậy Golf Chuẩn Xác Nhất Dành Cho Người Chơi

Độ cứng của gậy golf là một trong những yếu tố quan trọng ảnh hưởng tới quá trình chơi của golfer. Hiện nay, trên thị trường có nhiều loại gậy golf với những độ cứng khác nhau, trước khi mua sản phẩm, người chơi cần phải nắm rõ trình độ và thể lực của mình để chọn lựa sao cho thật phù hợp.

Độ cứng của gậy golf là gì?

Độ cứng của gậy golf còn được gọi là Flex, độ cứng này được tính bằng tỷ lệ cán gậy golf bị bẻ cong bao nhiêu phần trăm khi có lực tác động lên trong cú đánh. Tùy thuộc vào các cú swing nhanh, chậm, mượt hay giật sẽ sản sinh ra các lực tác động lên cán gậy khác nhau.

Khi mua một bộ gậy golf, golfer cần phải đặc biệt quan tâm đến độ cứng của gậy vì nó sẽ ảnh hưởng đến trải nghiệm trong quá trình chơi, tốc độ đầu gậy và thành tích cuối cùng. Đặc biệt nếu không chọn được gậy golf có độ cứng phù hợp, thậm chí golfer còn có thể gặp phải chấn thương không mong muốn.

Nếu là người mới chơi muốn mua một bộ gậy, golfer nên nhờ sự tư vấn của chuyên gia, những người có chuyên môn hoặc những golfer chuyên nghiệp để có thể chọn ra một cây gậy có độ cứng phù hợp nhất.

Độ cứng của gậy golf sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến trải nghiệm chơi của golfer
Độ cứng của gậy golf sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến trải nghiệm chơi của golfer

Phân loại độ cứng của gậy

Thông thường mỗi gậy golf sẽ có độ cứng khác nhau và được phân loại thành 5 loại chủ yếu, đánh dấu kí hiệu là X, S, R, A và L.

X – Extra Stiff (Loại cán siêu cứng)

Loại gậy có cán siêu cứng được kí hiệu là X, được thiết kế và sản xuất với chất liệu chính là thép cao cấp. Đa phần những người chơi sử dụng loại gậy này là golfer chuyên nghiệp có kỹ thuật cao, có tốc độ đầu gậy golf cao. Thông thường, golfer chơi bóng từ 260 yard trở lên và tốc độ swing cao hơn 93mph sẽ rất thích dùng loại gậy extra stiff để luyện tập và thi đấu.

S – Stiff (Loại cán cứng)

Khi nhìn thấy ký hiệu chữ S thì đây chính là loại gậy cán cứng, được sản xuất với chất liệu là Graphite và thép là chủ yếu. Golfer sử dụng gậy dạng stiff phần lớn là nam giới, mức handicap dao động từ 10 – 15, có tốc độ đầu gậy đạt mức cao. Bên cạnh đó những người chơi bóng từ 240 – 260 yard với tốc độ swing từ 84 – 93 mph cũng rất phù hợp để sử dụng loại gậy này.

R – Regular (Loại cán thường)

Regular là loại cán thường và được sử dụng phổ biến nhất hiện nay. Nếu golfer chơi bóng ở khoảng 210 – 240 yard, tốc độ swing đạt 75 – 84 thì đây là loại gậy phù hợp nhất. Chất liệu chủ yếu để chế tạo loại cán gậy này là Grahite hoặc thép, với độ cứng vừa phải nên golfer có handicap trung bình đến khá hoặc có tốc độ đầu gậy trung bình đều có thể sử dụng loại gậy này.

A – Senior (Loại cán mềm)

Loại gậy cán mềm rất phù hợp với các golfer nam lớn tuổi, phụ nữ có tốc độ swing cao, hoặc những người chơi đánh bóng trong khoảng 180 – 210 yard, tốc độ swing khoảng 60 – 75. Đặc điểm chính của loại gậy này là khá mềm và sử dụng Graphite là chất liệu chính trong quá trình sản xuất.

L – Lady (Loại cán siêu mềm)

Với khoảng đánh bóng dưới 180 yard và tốc độ swing dưới 60, golfer nên lựa chọn loại gậy cán lady để luyện tập. Đây là loại gậy được chế tạo chủ yếu bằng graphite, thông thường người sử dụng loại gậy này là những người mới tập chơi, có tốc độ đầu gậy thấp và phần lớn là nữ giới.

Tùy thuộc vào từng chất liệu mà gậy golf chia thành nhiều loại khác
Tùy thuộc vào từng chất liệu mà gậy golf chia thành nhiều loại khác

Flex có ảnh hưởng như thế nào tới các cú đánh golf như thế nào?

Một cú đánh golf hoàn hảo là tổng hợp của nhiều yếu tố từ mặt sân, gậy golf, tốc độ đầu gậy, bóng golf, kỹ thuật của người chời,…và đặc biệt không thể thiếu được flex của cán gậy. Đây được coi là một trong những yếu tố quan trọng nhất trong quá trình thực hiện cú đánh của golfer

Flex của cán gậy ảnh hưởng tới cú swing

Nếu golfer không biết cách lựa chọn độ cứng phù hợp thì kết quả khi thực hiện xong cú swing chắc chắn sẽ không cao. Thực tế cho thấy nếu golfer chọn sử dụng những cán gậy không phù hợp thì trong lúc thực hiện cú swing cán gậy sẽ bị bẻ cong và không thể tạo ra góc vuông khi tiếp xúc với bóng. Từ đó ảnh hưởng trực tiếp đến kết quả cú đánh, nếu tham gia thi đấu thì đồng nghĩa với việc thành tích của golfer sẽ bị giảm đi đáng kể.

Ảnh hưởng đến độ chính xác của đường bóng

Độ chính xác của đường bóng cũng bị ảnh hưởng khá lớn nếu golfer chọn sai độ cứng của gậy. Cụ thể, khi chơi golf, tùy thuộc vào đường bóng người chơi sẽ chọn loại cán thích hợp nhất. Nếu đường bóng đang rẽ sang trái thì phải lựa chọn cán gậy có độ cứng và ngược lại nếu đường bóng đang có xu hướng sang phải thì golfer cần chú ý chọn các loại cán mềm để chơi.

Bên cạnh đó nếu golfer chọn sai loại cán gậy, ví dụ như không đủ cứng thù bóng sẽ bị rẽ sang trái hoặc draw. Nếu chọn gậy cán quá mềm thì mặt gậy sẽ đóng lại khi tiếp xúc với bóng. Do đó, các chuyên gia đã nhấn mạnh đến tầm quan trọng của việc chọn đúng độ cứng của cán gậy với trình độ và kỹ thuật của từng golfer.

Lựa chọn cán gậy phù hợp theo từng tiêu chí

Để lựa chọn được cán gậy phù hợp, golfer cần phải dựa vào nhiều tiêu chí khác nhau như thể lực, trình độ hiện tại, kỹ thuật đánh bóng,…Trong đó có một vài tiêu chí giúp golfer dễ dàng hơn trong việc lựa chọn như sau:

Chọn cán gậy dựa theo flex

Khi lựa chọn cán gậy theo Flex (độ cứng), người chơi cần lưu ý về việc nắm rõ các ký hiệu được ghi trên cán gậy. Các kí tự phổ biến nhất là A, L. R. S. X đại diện cho các mức độ cứng khác nhau của gậy. Đó là cán siêu mềm, mềm, trung bình, cứng và siêu cứng.

Khi chọn gậy theo flex người chơi cần phải dựa trên nhu cầu của bản thân để chọn gậy cứng hay mềm, theo các chuyên gia chia sẻ golfer hoàn toàn có thể kiểm soát được độ flex của gậy, do đó khi lựa chọn người chơi cũng có thể thử trước để xem loại cán gậy nào thực sự phù hợp.

Bên cạnh đó, người chơi có thể dựa vào carry để lựa chọn. Cụ thể:

  • Cán X: chơi trong khoảng 260 yard trở lên
  • Cán S: từ 240 – 260 yard
  • Cán R: khoảng 210 – 240 yard
  • Cán L: từ 180 – 210 yard
  • Cán A: nhỏ hơn 180 yard

Theo thống kê thì golfer nam chủ yếu sử dụng các loại gậy là R và S còn đối với phái đẹp thì loại cán L và A được ưu thích hơn. Đặc biệt loại cán X thường được các golfer chuyên nghiệp với trình độ và kỹ thuật cao sử dụng vì nó khá nặng.

Dựa trên độ nặng để lựa chọn cán gậy golf

Một trong những tiêu chí lựa chọn cán gậy golf khác được nhiều người chơi áp dụng là dựa trên độ nặng của cán gậy. Trên thân của gậy golf cũng có in các thông số liên quan đến trọng lượng và kích thướng. Trung bình một cây gậy golf sẽ có trọng lượng dao động từ 50 – 130 gram.

Các cán gậy S, R thường có trọng lượng tương đương khoảng 40 và 45. Đồi với dòng gậy sắt thì cán gậy S, R sẽ có độ năng rơi vào 93 và 95 gram. Khi sản xuất cán gậy, nhà sản xuất sẽ luôn thiết kế và tính toán chi tiết để làm ra các loại shaft có trọng lượng tương ứng với flex.

Các loại cán gậy nặng sẽ phù hợp với những golfer chuyên nghiệp vì nó giúp người chơi cảm thấy đầm tay và dễ dàng điều chỉnh hơn. Tuy nhiên với người mới chơi hoặc với các golfer nữ thì đây không phải là một lựa chọn tối ưu vì loại cán nặng sẽ yêu cầu cao về kỹ thuật và thể lực. Do đó người chơi có thể lực trung bình, golfer nữ, người mới tập được khuyên lựa chọn các loại cán có trọng lượng từ trung bình đến nhẹ.

Golfer có thể lựa chọn cán gậy thông qua độ nặng
Golfer có thể lựa chọn cán gậy thông qua độ nặng

Lựa chọn cán gậy thông qua chất liệu

Hầu hết các loại cán gậy được sản xuất và đưa ra thị trường hiện nay được làm từ 2 chất liệu chính là graphite, thép hoặc kết hợp giữa graphite và thép. Việc lựa chọn chất liệu của cán gậy cũng rất quan trọng góp phần tăng độ chính xác trong các cú đánh của golfer.

Graphite là chất liệu có nguồn gốc từ các sợi carbon tổng hợp, chất liệu này được áp dụng chủ yếu ở các loại cán có độ flex từ siêu mềm đến trung bình. Đồng thời cũng là chất liệu phổ biến ở các cán gậy có trọng lượng nhẹ. Nó phù hợp với những người mới chơi, golfer có tốc độ đầu gậy chậm, hoặc golfer nữ vì rất dễ dàng cầm nắm, di chuyển và sử dụng.

Bên cạnh đó, thép cũng được sử dụng để sản xuất các loại cán gậy golf, đa phần là chất liệu thép không gỉ (thép carbon). Đây là chất liệu chính trong cán gậy X và S. Đặc điểm chính của các loại gậy sử dụng thép là khá nặng, cầm đầm tay và hỗ trợ những cú swing hoàn hảo. Nhưng nó chỉ phù hợp nhất với người chơi lâu năm, thể lực tốt và kỹ thuật chuyên sâu.

Ngài graphite và thép ra thì cũng có một số loại chất liệu được sử dụng để sản xuất cán gậy như than chì, titan,… Hoặc kết hợp giữa các loại chất liệu này lại với nhau để tạo ra một cán gậy hoàn chỉnh.

Những thông tin về độ cứng của gậy golf trong bài viết trên sẽ giúp cho các golfer dễ dàng tìm kiếm được một cây gậy phù hợp để luyện tập và thi đấu. Việc chọn gậy phù hợp là rất quan trọng trong golf, ảnh hưởng trực tiếp đến thành tích của golfer, vậy nên hãy lưu ý thật kĩ trước khi quyết định lựa chọn bất cứ sản phẩm nào.

Showroom 0865.459.668
Tác giả: Trần Tiểu Anh
Ngày đăng 08:52 - 19/12/2023 - Cập nhật lúc:  08:53 - 19/12/2023

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Nguyễn Minh Ngọc
038755xxxx
Cần tư vấn lắp đặt phòng golf 3D