Kiến thức

Giải Đáp Thắc Mắc: Gậy Golf Làm Bằng Chất Liệu Gì Và Cách Chọn Gậy

Chất liệu để làm nên những chiếc gậy golf là một trong những yếu tố đóng vai trò then chốt, giúp cho người chơi có được những cú đánh tốt nhất. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết được gậy golf được làm bằng chất lượng gì?. Bài viết dưới đây, TechGolf sẽ giúp bạn có lời giải đáp cho câu hỏi: Gậy golf làm bằng chất liệu gì và cách chọn chuẩn nhất. 

Tay cầm gậy làm từ chất liệu gì?

Tay cầm gậy hay còn được biết đến với thuật ngữ “Grip”. Đây là bộ phận được người dùng sử dụng nhiều nhất khi đánh bóng. Trong đó, tay cầm gậy thường làm bằng 3 chất liệu chính gồm: nhựa, da, cao su. Các chất liệu này đều có những đặc tính và ưu điểm riêng biệt. Cao su với tính nhẹ và giá thành thấp, nhựa có độ bền cao, da sẽ mang tới cảm giác dễ chịu hơn, êm ái khi sử dụng. 

Đối với việc lựa chọn loại gậy cầm tay, sẽ phụ thuộc nhiều vào sở thích của từng người chơi. Grip cần đáp ứng đầy đủ loạt tiêu chí nhằm phù hợp với bàn tay. Người chơi muốn biết cầm có thích hợp hay không, hãy cầm Grip trên tay và theo dõi theo hướng ngón tay. Nếu ngón giữa và ngón áp út của bạn chạm tới lòng bàn tay, tức là grip này phù hợp với kích thước bàn tay.

Chất liệu thân gậy golf

Thân gậy hay được gọi là “shaft”, là bộ phận quan trọng không kém trên thân gậy golf. Shaft là phần quyết định trực tiếp tới những cú đánh của gôn thủ. Người chơi cần lựa chọn loại shaft gậy với chất liệu thích hợp nhằm tạo nên những cú đánh bóng chuẩn nhất. 

Hiện nay, loại cán gậy được sử dụng chủ yếu từ vật liệu thép và Graphit để chế tạo. Graphit được làm từ những sợi carbon tổng hợp, trong đó cán thép được làm từ thép carbon và thép không ghỉ. Vào khoảng trước những năm 1970, thép được xem là vật liệu chủ yếu nhằm tạo nên cán gậy golf. Sau đó, các mẫu shaft gậy bằng graphit được ra đời và gôn thủ lại vô cùng yêu thích gậy làm từ chất liệu này.

Gậy golf làm bằng chất liệu gì là câu hỏi mà golfer cần trả lời được
Gậy golf làm bằng chất liệu gì là câu hỏi mà golfer cần trả lời được

Lời khuyên dành cho bạn, nếu bạn là người chơi mới, tốc độ vung gậy chậm thì nên lựa chọn cán graphit. Cán có trọng lượng nhẹ, có thể hỗ trợ trực tiếp lực tối đa dành cho người chơi. Tuy nhiên, gôn thủ mới chơi hoàn toàn có thể sử dụng những gậy được làm bằng sắt. Với những người có thể lực tốt, từng chơi những môn thể thao như tennis, bóng đá có thể lựa chọn cán gậy với độ cứng là R.

Về độ cứng các hãng sản xuất thường có độ cứng như L – nữ; A – trung niên; R – trung bình; SR – cứng trung bình; S – cứng. Tuy nhiên, không phải hãng sản xuất nào cũng đảm bảo độ cứng cán gậy giống nhau. Thông thường, hãng gậy gôn của Nhật thường có độ cứng mềm hơn với với các gậy đến từ thương hiệu của Mỹ. Người mới chơi nên lựa chọn gậy có độ cứng R và chơi lâu thì sẽ lựa chọn độ cứng là S. 

Chất liệu đầu gậy golf

Có thể nói, đầu gậy gôn là bộ phận khá phức tạp nhất của một chiếc gậy golf. Đây là bộ phận được ứng dụng các công nghệ hiện đại nhằm tạo nên cú đánh hoàn hảo nhất. Phần đầu gậy thường được nhà sản xuất chế tạo thành đầu đúc khuôn, đầu rèn hay đầu mở rộng. 

Người chơi thường sử dụng chủ yếu đầu gậy mở rộng nhằm tăng cơ hội chạm bóng và đi bóng một cách chuẩn xác. Do vậy, vùng sweetspot được mở rộng nhằm tăng hiệu quả cho các cú đánh.

Đầu gậy được làm từ nhiều chất liệu khác nhau
Đầu gậy được làm từ nhiều chất liệu khác nhau

Gợi ý 3 cách lựa chọn gậy golf cho người mới chơi

Gậy golf làm bằng chất liệu gì? Cách lựa chọn gậy golf cho người mới chơi như thế nào là chuẩn nhất là vấn đề hết sức quan trọng. Khi chọn được mẫu gậy golf phù hợp với mình sẽ giúp cho quá trình luyện tập diễn ra nhanh chóng và hiệu quả hơn.

Chọn gậy driver

Thông thường, đối với gậy bằng gỗ, thường sẽ sử dụng để phát bóng và sử dụng fairway. Ngoài ra hiểu rõ về những thông số kỹ thuật gậy golf, bạn cũng cần quan tâm tới phần đầu gậy. Theo đó, đối với các người chơi golf mới nên lựa chọn đầu to thân gỗ. Bởi vùng sweetspot càng lớn, việc điều khiển trái bóng thêm dễ dàng. Đối với gậy driver, kích cỡ tiêu chuẩn đầu gậy tối đa sẽ là 460cc. Người mới chơi nên lựa chọn gậy gỗ với kích thước đầu gậy như vậy để thuận tiện hơn cho vấn đề luyện tập. 

Lựa chọn gậy golf sắt cho người mới chơi

Chuyên gia cũng đã cho biết, đối với người chơi golf mới nên chọn những dòng gậy cavity black. Đây là gậy ở phần đầu khi thiết kế lõm sâu ở mặt sau. Tác dụng chính của những thiết kế này sẽ giúp trọng lượng được phân bổ đều xung quanh thay đầu gậy vì mặt gậy. Như thế, sẽ giúp bạn có thể hạn chế tình trạng đầu gậy xoay vòng. Qua đó, việc đánh bóng trở nên ngọt hơn, bóng được bay theo một quỹ đạo nhất định. 

Từng loại gậy được từ các chất liệu phù hợp
Từng loại gậy được từ các chất liệu phù hợp

Cách chọn gậy golf putter phù hợp đối với người mới

Để tập luyện, với những người thuận tay phải nên chọn loại gậy putter kiểu Mallet. Kiểu gậy này thường đưa mặt gậy thành đường vuông góc khi tiếp xúc với trái bóng, hạn chế quá trình kéo trái (Pull). 

Phương pháp chọn gậy theo tiêu chuẩn cho golfer mới

Cách chọn gậy phổ biến của nhiều tay golf chuyên nghiệp vẫn hay làm đó là lựa chọn theo cảm giác. Nhờ vào cảm giác, kinh nghiệm và hiểu biết sâu sắc, tất cả những thứ đó có thể mách bảo họ đâu là cây gậy phù hợp với họ và khiến họ ưng ý nhất. 

Tiếp đó, người chơi nên lưu ý đến một số điểm như độ dài ngắn của cán, trọng lượng của đầu gậy, độ cứng mềm thế nào và nhu cầu luyện tập ra sao để chọn mua gậy phù hợp. Khi mua gậy, các golfer nên để ý đến: 

Phần đầu gậy

Theo thông tin từ các chuyên gia, đầu gậy được làm từ thép thường không bị gỉ và cho cú đánh bóng mạnh mẽ. Đây cũng là loại gậy được cho là bền bỉ theo thời gian. Đối với những người chơi mới, có kỹ thuật chưa được ổn định thì ngoài để ý đến chất liệu, bạn còn nên lưu ý chọn loại gậy có tiết diện điểm ngọt lớn.

Golfer cần chú ý đến chất liệu gậy
Golfer cần chú ý đến chất liệu gậy

Phần thân gậy

Phần thân hay còn gọi là cán, shaft gậy gôn cũng được cho là rất quan trọng. Có hai yếu tố liên quan đến bộ phận này mà những người mới tiếp cận bộ môn cần phải đặc biệt lưu ý. Đây cũng chính là thông số khi nói về độ cứng (flex) và chiều dài cán.

  • Ở Việt Nam, đa phần những người chơi là nam thích hợp với các cây gậy có độ cứng vừa phải đến rất cứng (R, S, SR). Đối với những người có thể lực trung bình thì chỉ nên dùng gậy flex R. Trong khi đó, những người khỏe thì có thể thử sức với những cây gậy cứng hơn như S, SR
  • Người chơi cần có những lưu ý tới chất liệu cán gậy. Có hai kiểu cán gậy chính đó là kiểu steel (thép không trợ lực) và kiểu graphite (kết hợp carbon và trợ lực). Đây cũng chính là những yếu tố làm gia tăng sự lựa chọn cán gậy cho bạn.

Về độ dài, đa phần cán gậy golf phù hợp với người Việt có chiều dài từ 35.5 cho đến dưới 40 inch. Đối với những người chơi cao hơn thì có thể chọn loại dòng gậy trên 40 inch cũng hợp lý

Grip gậy golf

Grip gậy golf chính là phần tay cầm của gậy, nó đóng vai trò khá quan trọng. Lý do nó đóng vai trò quan trọng là vì chỉ khi bạn có grip chuẩn thì việc cầm nắm và điều khiển gậy golf mới thực sự chắc chắn

  • Đối với những người mới chơi, lựa chọn grip cần phải chú ý đến kích thước. Grip vừa gọn trong lòng bàn tay, không nên quá nhỏ hoặc quá to sẽ giúp bạn tác dụng lực tốt nhất
Chất liệu grip gậy cũng quyết định đến cú đánh
Chất liệu grip gậy cũng quyết định đến cú đánh
  • Về chất liệu, bạn nên chọn loại tay cầm có chất liệu cao su mềm và có khả năng thấm hút mồ hôi tốt. Như vậy thì khả năng bám chắc vào gậy của bạn sẽ tốt hơn, đồng thời đó, bạn sẽ không cảm thấy trơn ướt gậy khi luyện tập nhiều giờ
  • Ngoài ra, nếu mua gậy golf cũ, bạn cũng cần chú ý lựa chọn grip mới hoặc những tay cầm chưa bị bào mòn. Việc sử dụng grip golf đã mòn sẽ có thể ảnh hưởng nhiều đến hiệu suất của cú đánh 

Trên đây là toàn bộ thông tin chúng tôi muốn gửi gắm tới bạn đọc về gậy golf làm bằng chất liệu gì. Với những thông tin đã được chia sẻ phía trên, hy vọng đó sẽ là những thông tin bổ ích này sẽ giúp người chơi gôn hiểu và lựa chọn cho mình một bộ gậy golf phù hợp nhất. Nếu bạn cần được tư vấn cụ thể hơn, hãy liên hệ với chúng tôi để nhận được tư vấn chuyên sâu.

Có thể bạn quan tâm:

Showroom 0865.459.668
Tác giả: Trần Tiểu Anh
Ngày đăng 09:09 - 19/12/2023 - Cập nhật lúc:  09:09 - 19/12/2023
Array

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Nguyễn Minh Ngọc
038755xxxx
Cần tư vấn lắp đặt phòng golf 3D