Thông tin - Tư vấn

Nguyên Nhân Tập Golf Bị Đau Và Cách Khắc Phục Hiệu Quả Nhất

Golf là bộ môn thể thao hoạt động ngoài trời được rất nhiều người chơi yêu thích. Tuy nhiên, dù vận động ở cường độ thấp nhưng người tập golf vẫn gặp các tình trạng bị đau, chấn thương khá cao. Vậy nguyên nhân vì sao tập golf bị đau và cách khắc phục như thế nào? Hãy cùng TechGolf tìm hiểu chi tiết qua bài viết dưới đây. 

Những chấn thương thường gặp khi tập golf

Trước tiên, hãy cùng tìm hiểu về những chấn thương mà golfer thường gặp phải. Theo các chuyên gia, khi tập luyện golf hay bất kỳ bộ môn thể thao, người chơi đều không thể tránh gặp phải những chấn thương. Tùy vào từng trường hợp mà golf thủ có cần áp dụng vật lý trị liệu hay không. Dưới đây là một số chấn thương mà golfer thường gặp phải. 

Tập golf gây đau lưng

Khi thực hiện swing golf bóng có thể tạo áp lực lớn lên cột sống và các cơ của golfer. Bên cạnh đó, khi hoàn thành một vòng swing, nếu diễn ra trong thời gian dài sẽ khiến nhiều chơi bị co cứng cơ lưng. Đây là một trong những nguyên nhân gây chấn thương nghiêm trọng. 

Tập golf có thể khiến golfer bị đau lưng
Tập golf có thể khiến golfer bị đau lưng

Hơn nữa, khi đánh golf, người chơi cần rất chú trọng đến kỹ thuật vung gậy, điều chỉnh lưng đúng tư thế. Đặc biệt với những golfer mới, cần dành rất nhiều thời gian để chỉnh tư thế. Điều này khiến golfer bị đau lưng, căng cứng các cơ, gây chấn thương, sưng tấy,….. 

Tập golf gây chấn thương ở cổ

Đây là chấn thương mà golfer mới bắt đầu tham gia bộ môn này thường gặp phải. Bởi, khi này, golfer chưa quen với những động tác xoay, vặn mình chuẩn kỹ thuật. Do đó, sau vài giờ chơi golf, các cơ tại vùng cổ của người chơi sẽ có tình trạng bị co thắt ngắn lại, gây căng cứng và đau nhức. 

Tập golf gây đau chóp xoay ở vai

Trọng lượng gậy không khá nặng, nhưng khi thực hiện rất nhiều lần trong thời gian dài cũng khiến vai của golfer gặp chấn thương. Hơn nữa, nếu tần suất quá lớn còn có thể khiến người chơi gặp một số chấn thương khác như: Viêm dây chằng, rách cơ vai, viêm túi thanh mạc,…. Đặc biệt, các cơn đau ở vai còn có thể tăng lên từng ngày đều golfer thường xuyên thực hiện những cú swing mạnh hoặc giơ tay cao quá đỉnh đầu. 

Tập golf khiến nhiều golf thủ đau vai
Tập golf khiến nhiều golf thủ đau vai

Viêm gân ở khuỷu tay do tập golf

Đây là một trong những chấn thương mà nhiều golfer gặp phải. Golfer bị viêm gây ở khủy tay hay tổn thương vùng gân bên trong khuỷu tay bởi khi đánh swing, cánh tay cầm gậy phải giữ thẳng và đúng kỹ thuật. Hơn nữa, khi ra sân, golfer cần vung gậy rất nhiều lần. Điều này khiến nhiều golfer gặp chấn thương này. 

Đau tay do đánh golf

Một trong những chấn thương mà rất nhiều golfer gặp phải là đau ngón tay, bàn tay, ngón tay và cổ tay. Nổi bật là tình trạng sưng gân hay viêm dây chằng,…. thậm chí là bong gân, gãy, dị dạng xương,…. Thường những người chơi golf gặp chấn thương này là do bởi cần chuyển động ngón tay và cổ tay liên tục với cường độ mạnh và không có thời gian nghỉ ngơi. 

Đau tay là một trong những tình trạng golfer thường gặp phải
Đau tay là một trong những tình trạng golfer thường gặp phải

Đau đầu gối

Khi đánh golf, người chơi sẽ cần khụy đầu gối xuống một chút xíu. Điều này khiến đầu gối phải chịu một áp lực lớn để giữ thăng bằng khi xoay hông. Với lực ở cường độ mạnh tác động liên tục lên đầu gối sẽ khiến golfer bị đau đầu gối, tổn thương đến dây chằng,… thậm chí là rách dây chằng. 

Hơn nữa, để hoàn thành một vòng golf, nhiều người chơi còn có xu hướng đi bộ qua các hố golf. Điều này khiến đầu gối đang bị tổn thương do thực hiện các cú đánh liên tục lại có thêm một tác động nữa. Đây cũng chính là nguyên nhân gây ra những cơn đau ở vùng khớp gối cho golf thủ. 

Đau ở bàn chân và mắt cá chân

Bên cạnh đau đầu gối, golfer cũng sẽ thường xuyên gặp phải tình trạng đau nhức mắt cá chân. Bởi khi thực hiện hoàn thành một vòng swing đúng kỹ thuật, golfer cần chú ý giữ thăng bằng trên mọi địa hình. Hơn nữa, golfer di chuyển nhiều trên sân cũng khiến gây bong gân, phồng rộp chân, viêm xương bàn chân,…. 

Golfer cần giữ thăng bằng chân rất lâu
Golfer cần giữ thăng bằng chân rất lâu

Tập golf gây chấn thương ở hông

Trong cú swing đánh bóng, golfer cần điều chỉnh phần hông cực linh hoạt và dùng lực phù hợp để đưa bóng đến mục tiêu chuẩn nhất. Do đó, không quá ngạc nhiên khi người chơi golf sẽ gặp phải tình trạng chơi tập golf bị đau hông, đau khớp háng,…. 

Tập golf bị đau do thực chất là do đâu?

Có thể thấy việc tập golf bị đau là điều không thể tránh khỏi. Thực tế, theo thống kế có tới 80% golfer nghiệp dư và 60% người chơi chuyên nghiệp gặp phải ít nhất 1 chấn thương khi tập luyện bộ môn này. Một số nguyên nhân gây nên tình trạng này phải kể đến như:

Tần suất tập luyện không hợp lý

Với những golf thủ mới, do dành quá nhiều thời gian tập luyện mà không nghỉ ngơi đúng cách. Điều này vô tình khiến các bộ phận trên cơ thể phải hoạt động liên tục. Do đó gây nên các chấn thương, đau nhức các cơ vai, hông, lưng, tay,…. trong nhiều ngày tiếp theo. Một số golfer khi gặp tình trạng đau vẫn tiếp tục “cố” đánh golf, điều này khiến cơ bắp vận động quá sức gây giãn cơ, sưng, tấy,…. 

Golfer đánh golf với tần xuất dày đặc sẽ có thể khiến đau
Golfer đánh golf với tần xuất dày đặc sẽ có thể khiến đau

Thực hiện sai kỹ thuật

Cũng như các bộ môn thể thao khác, để thực hiện được những cú đánh chuẩn nhất, golfer cũng cần thực hiện đúng kỹ thuật. Điều này là một trong những vấn đề nan giải mà nhiều golfer mới gặp phải. Thông thường với các golfer mới sẽ hay thực hiện sai kỹ thuật. Điều này khiến người chơi có thể gặp chấn thương không mong muốn. Do đó, các chuyên gia khuyên golf thủ mới nên tập luyện tại các học viện hoặc với huấn luyện viên chuyên nghiệp. 

Thể lực của golfer không đảm bảo

Thực tế cho thấy, có rất nhiều golf thủ cho rằng đánh golf không cần phải sử dụng quá nhiều lực. Tuy nhiên, điều này hoàn toàn không đúng. Bởi tùy vào mục tiêu và cú đánh mà golfer cần sử dụng lực phù hợp nhất. Cụ thể như khi đánh driver từ teebox, golfer cần dùng lực mạnh để đẩy bóng bay xa nhất đến vùng fairway. Điều này sẽ khiến golf thủ có thể “tiết kiệm” được số gậy cần đánh. 

Thể lực không ổn định khiến nhiều golfer bị đau
Thể lực không ổn định khiến nhiều golfer bị đau

Do đó, thể lực của người chơi cũng có thể khiến nhiều golfer gặp chấn thương. Bên cạnh đó, golfer cũng cần chú ý đến thể lực của mình để đảm bảo sức khỏe dẻo dai cho từng cú đánh. Đừng quá “ham” đánh golf mà khiến vô tình gặp những cơn đau không mong muốn. 

Cách giảm đau sau khi tập golf của chuyên gia

Theo các chuyên gia, để giảm đau khi đánh golf, người chơi nên có kế hoạch phù hợp. Việc sử dụng thuốc giảm đau, cao dán chỉ là lựa chọn mang tính tạm thời. Thậm chí nhiều golfer ngưng dùng thuốc vẫn sẽ gặp tình trạng đau, sưng tấy,…. 

Với các chấn thương đau nhức nặng, golfer cần đến bác sĩ kiểm tra và điều trị kịp thời. Tiếp đó cần áp dụng liệu trình điều trị phù hợp. Còn với những chấn thương nhẹ, golfer có thể nắn chính khớp hoặc sử dụng vật lý trị liệu. Cụ thể: 

  • Nắn chỉnh khớp: Golfer có thể dùng tay để nắn chỉnh lại cấu trúc khớp. Tuy nhiên, phương pháp này chỉ áp dụng với các tình trạng mỏi nhức. Nhằm giúp các cơ được thư giãn. Còn với những trường hợp nặng hơn, golfer nên đến thăm khám bác sĩ để được tư vấn chuẩn nhất. 
  • Sử dụng vật lý trị liệu: Hiện nay, có một số loại máy móc hỗ trợ kéo giãn các cơ, giúp tránh tình trạng mỏi nhức, căng cơ. Golfer cũng có thể tham khảo phương pháp này. 
Có nhiều cách giảm đau khi chơi golf
Có nhiều cách giảm đau khi chơi golf

Với những trường hợp golf thủ bị căng cơ, giãn dây chằng do tập luyện với tần suất dày đặc thì nên cân đối lại thời gian. Còn với những trường hợp đau nhức xương khớp sau tập luyện thì golf thủ nên đến chuyên khoa để được chẩn đoán và điều trị chuẩn nhất. 

Bật mí cách tránh tập golf bị đau cho golfer

Bên cạnh những cách làm giảm đau nhức, golfer cũng nên chú ý để tránh gặp những chấn thương không đáng có. Bởi golf là bộ môn thể thao hoạt động nhiều, nếu cứ để tình trạng chấn thương diễn ra quá nhiều lần có thể ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe của người chơi. Dưới đây là một số tip chia sẻ từ golfer chuyên nghiệp và huấn luyện viên mà bạn có thể tham khảo:

Thường xuyên rèn luyện thể lực

Thể lực là yếu tố vô cùng quan trọng trong đánh golf. Bởi vậy, việc tập thể dục thường xuyên với golfer sẽ giúp cơ thể dẻo dai, bền bỉ. Từ đó hạn chế những chấn thương không đánh có. Bên cạnh đó, tập thể dục còn giúp giảm tình trạng đau nhức vai gáy, đau nhức các khớp, tăng cường sức khỏe. 

Golfer nên tập thể dục thường xuyên để nâng cao thể lực
Golfer nên tập thể dục thường xuyên để nâng cao thể lực

Khởi động trước khi đánh golf

Một trong những điều cực quan trọng mà golfer không nên bỏ qua đó là khởi động trước khi đánh gôn. Bởi khi đó, các cơ đã được “làm nóng”, golfer có đánh golf, thực hiện các kỹ thuật dễ dàng và hạn chế gặp chấn thương. 

Golf thủ có thể thực hiện những động tác nhẹ nhàng như: Xoay đầu gối, vặn hông, xoay các khớp cổ tay, cổ chân,…. Điều này cũng giúp golfer có thể tránh được tình trạng căng cơ, chuột rút khi tập luyện. 

Có thể thấy tập golf bị đau là tình trạng khá phổ biến mà hầu hết người chơi nào cũng gặp phải ít nhất một lần. Bởi vậy, việc nắm vững những thông tin về nguyên nhân và cách khắc phục tình trạng này là vô cùng cần thiết. Hy vọng những gợi ý mà TechGolf đã tổng hợp ở trên sẽ hữu ích với golf thủ. Đừng quên theo dõi những bài viết tiếp theo của TechGolf để có thêm nhiều thông tin cần thiết về bộ môn thể thao xanh này. 

Có thể bạn quan tâm:

Showroom 0865.459.668
Tác giả: Trần Tiểu Anh
Ngày đăng 02:04 - 19/12/2023 - Cập nhật lúc:  02:04 - 19/12/2023
Array

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Nguyễn Minh Ngọc
038755xxxx
Cần tư vấn lắp đặt phòng golf 3D