Kiến thức

Tìm Hiểu Về Các Loại Cán Gậy Golf Được Sử Dụng Phổ Biến

Cán gậy golf là một trong ba bộ phận chính của gậy golf. Nó không còn xa lạ gì với các golfer và là một yếu tố mà bất cứ golfer nào cũng phải quan tâm, lưu ý khi lựa chọn gậy golf. Bài viết dưới đây sẽ cung cấp cho các golfer một số thông tin về các loại cán gậy golf hiện nay trên thị trường.

Cán gậy golf là gì? Cán gậy golf có nguồn gốc như thế nào?

Cán gậy golf hay còn được biết đến với cái tên là shaft gậy. Đây là bộ phận kết nối tay cầm gậy (grip) và đầu gậy. Không chỉ đóng vai trò là bộ phận liên kết mà cán gậy golf còn có tác dụng trợ lực cho cú đánh, điều khiến đầu gậy,…

Ban đầu, khi gậy golf mới được phát minh thì phần cán gậy thường được sản xuất từ chất liệu gỗ hickory. Đây là một loại gỗ có đặc tính chịu lực tốt và dẻo dai, độ đàn hồi cao. Tuy nhiên, độ bền của nó thấp, tuổi thọ của gậy golf vì vậy mà cũng ngắn hơn, khả năng kiểm soát gậy với loại cán gậy này cũng không được đánh giá cao.

Shaft gậy được làm từ nhiều loại chất liệu khác nhau
Shaft gậy được làm từ nhiều loại chất liệu khác nhau

Đến đầu thế kỷ XX, khi công nghệ kỹ thuật đã phát triển hơn, bắt đầu xuất hiện cán gậy làm bằng thép. Mặc dù cán gậy thép có trọng lượng nặng hơn cán gậy gỗ nhưng bù lại, độ bền của loại cán này cao hơn hẳn, thời gian sử dụng lâu dài hơn và hiệu suất mang lại cũng được tối ưu hơn. Đến năm 1970 thì cán gậy graphite – sợi carbon ra đời với những ưu điểm như nhẹ hơn, trợ lực tốt hơn. 

Phân loại các loại cán gậy golf dựa vào chất liệu

Theo sự phát triển của các hãng gậy golf, công nghệ kỹ thuật ngày càng tiên tiến, hiện đại hơn thì cán gậy golf cũng được sản xuất từ nhiều chất liệu cao cấp hơn. Hiện nay trên thị trường có các loại cán gậy golf làm từ thép không gỉ, sợi carbon, vật liệu tổng hợp, cao cấp hơn có cán gậy làm từ titan. Mỗi loại vật liệu có những đặc tính riêng, ưu điểm, nhược điểm riêng nên các golfer có thể lựa chọn loại nào mình cảm thấy thích và phù hợp với lối chơi. Sau đây là thông tin cụ thể về từng loại cán gậy.

Cán gậy thép (shaft steel)

Đối với cán gậy thép, có hai loại là thép cacbon và thép không gỉ thường được các hãng sản xuất từ sử dụng. Cán gậy phép được phân thành cán gậy thép phân bậc và cán gậy thép riffle. Ưu điểm của cán gậy thép là có độ bền cao và mức giá phải chăng. Khi ứng dụng trong các bộ gậy golf sẽ giúp người chơi làm chủ tốc độ bóng, nâng cao độ chính xác. Cán thép phù hợp với những golfer có tốc độ swing trung bình.

Cán gậy golf graphite

Shaft gậy graphite có trọng lượng khá nhẹ chỉ khoảng 45g-58g, mềm mại hơn, đàn hồi tốt hơn. Loại cán này nổi bật với khả năng trợ lực nên phù hợp với những người chơi có tốc độ swing chậm. Người chơi sẽ cải thiện được lực đánh bóng, cú đánh đi xa hơn, có lực hơn mà người chơi không cần tốn quá nhiều sức để vung gậy đánh bóng. Một ưu điểm khác của dòng gậy này là khả năng chống rung của nó tốt hơn cán gậy thép nên các golfer trung niên, người chơi có thể lực mức trung bình hoặc người mới bình phục sau chấn thương hoàn toàn có thể sử dụng loại cán này. 

Cán gậy graphite
Cán gậy graphite

Tuy nhiên cán gậy than chì cũng có một số nhược điểm như độ bền kém hơn, khó kiểm soát hơn và giá cao hơn.

Cán gậy làm từ vật liệu tổng hợp

Do được làm từ vật liệu tổng hợp nên loại cán này sở hữu những ưu điểm nổi bật của hai loại cán gậy bên trên và khắc phục những nhược điểm để trở thành loại cán gậy hiệu suất hơn. Các hãng sản xuất thường sử dụng chất liệu này để sản xuất nên cán gậy của gậy gỗ và gậy sắt. Các golfer chuyên nghiệp rất ưa chuộng loại cán này bởi nó phù hợp để đánh những cú đánh đòi hỏi kỹ thuật cao.

Cán gậy golf Titan

Cán gậy làm từ chất liệu titan đã được biết đến từ lâu nhưng hiện nay không có quá nhiều sản phẩm gậy golf sử dụng chất liệu này để làm shaft gậy. Ưu điểm của chất liệu này rất nhẹ, giảm rung tốt mang lại những cú đánh cảm giác vô cùng chắc chắn. Tuy nhiên, giá thành của loại cán này khá cao nên chưa được nhiều hãng gậy golf sử dụng để sản xuất đại trà, chỉ dùng trong một số dòng gậy cao cấp.

Shaft gậy được làm từ nhiều chất liệu
Shaft gậy được làm từ nhiều chất liệu trong đó có titan

Cán gậy golf Nanofuse

Nanofuse là một chất liệu được biết đến gần đây trong golf. Loại shaft gậy này được kết hợp từ đặc điểm của cán gậy graphite và cán gậy steel. Tuy nhiên, hiện nay các hãng sản xuất vẫn đang tập trung vào nghiên cứu loại chất liệu này nên chưa đưa vào sản xuất đại trà. Chính vì vậy, chưa có đánh giá nào về ưu điểm và nhược điểm của loại cán gậy này đối với hiệu suất của cú đánh. 

Phân loại các loại cán gậy dựa vào thông số flex

Ngoài cách phân chia cán gậy golf theo chất liệu thì một yếu tố khác để phân loại chính là độ cứng của shaft hay còn gọi là flex.

Độ cứng của cán gậy golf là một thông số kỹ thuật quan trọng, phản ánh khả năng cán gậy bị bẻ cong khi người chơi tác động lên nó một lực nhất định trong quá trình swing. Tùy thuộc vào giới tính, thể lực và trình độ của golfer mà sẽ có sự lựa chọn khác nhau về độ cứng của cán gậy.

Flex của shaft gậy golf được chia thành các cấp bậc sau: mềm (cán A và L), thường (cán R), cứng (cán S) và siêu cứng (cán X). Trên các shaft gậy có ký hiệu chữ cái A, L, R, S, X nhằm biểu thị độ cứng của loại cán đó. Các golfer cần phải chọn cho mình một loại phù hợp trong các loại cán gậy golf. Nếu chọn sai có thể dẫn đến những cú đánh có kết quả tệ.

Độ cứng shaft gậy được phân thành 5 loại
Độ cứng shaft gậy được phân thành 5 loại

Cán gậy siêu cứng Extra Stiff

Loại cán gậy này có độ cứng X trên shaft gậy và thường được làm từ chất liệu thép. Cán X phù hợp với những golfer có thể lực tốt, kỹ thuật khá, tốc độ swing trung bình từ 93mph trở lên. Ở Việt Nam, rất hiếm có golfer sử dụng cán X. 

Các golfer khi lựa chọn loại cán này phải thực sự cẩn thận. Bởi nếu không đáp ứng được các yếu tố về kỹ thuật và thể lực thì sẽ khiến cú đánh bóng đi quỹ đạo thấp, khoảng cách ngắn. Dù người chơi có chọn độ loft cao hơn với mục đích đưa bóng đi quỹ đạo bổng hơn nhưng kết quả vẫn không được như mong đợi. Ngoài ra, nếu các golfer thuận tay phải nhưng sử dụng cán gậy X không hợp sẽ dẫn đến bóng đi bị fade, bị lệch phải. Bởi cán gậy quá cứng nên khi vào bóng, mặt gậy khó vuông góc mà thay vào đó là mặt gậy mở. 

Cán gậy cứng Stiff

Cán gậy cứng thường được ký hiệu bằng chữ cái S trên shaft gậy. Loại cán này phù hợp với các golfer có thể lực tốt, kỹ thuật chơi khá, driver từ 250 yards trở lên. Ngoài ra những golfer single HDC hoặc điểm chấp 10-15 cũng có thể sử dụng loại cán này. 

Cán gậy thường Regular

Loại cán này được sử dụng khá phổ biến tại Việt Nam. Hầu hết các golfer đều có thể sử dụng loại cán gậy này: người chơi có carry gậy driver từ 210-240 yards, tốc độ swing trung bình từ 75-84mph, những người mới tập chơi, người chơi có HDC cao đang gặp vấn đề swing quá đà. Cán R là loại cán mềm vừa phải nên có khả năng làm giảm tốc độ swing với những golfer có tốc độ swing cao nên giúp người chơi có được hiệu suất cú đánh tốt hơn. 

Cán gậy regular không chỉ giúp người chơi đạt hiệu suất tốt hơn mà còn làm giảm các chấn thương nghiêm trọng thường gặp ở những người chơi đánh cán gậy cứng. Nếu các golfer đang phân vân không biết nên chọn cán gậy S hay R thì nên lựa chọn cán R.

Flex R là độ cứng được nhiều golfer Việt sử dụng
Flex R là độ cứng được nhiều golfer Việt sử dụng

Cán gậy Senior

Cán gậy Senior có ký hiệu là chữ cái A trên shaft gậy. Loại cán này là sự lựa chọn lý tưởng dành cho các golfer có carry từ 180 đến 210 yards khi đánh gậy driver và có tốc độ swing trung bình từ 60-75 mph. Các golfer lớn tuổi, người chơi có tốc độ swing cao nên sử dụng loại cán mềm này để kiểm soát tốc độ swing tốt hơn. Cán gậy flex A thường được làm từ chất liệu carbon graphite.

Cán gậy Lady

Loại cán gậy golf này được thiết kế dành riêng cho các chị em golfer, người chơi có tốc độ swing chậm và người chơi cao tuổi. Độ cứng Lady thường được ký hiệu bằng chữ cái L trên shaft gậy. Những người chơi cú đánh driver carry dưới 180 yards và tốc độ swing trung bình từ 60mph thì nên lựa chọn loại cán flex L.

Mỗi loại cán gậy golf được sinh ra với những đặc điểm riêng và phù hợp với một đối tượng người chơi nhất định. Khi lựa chọn cán gậy golf, các golfer cần lưu ý một số yếu tố về thể lực và kỹ thuật để lựa chọn cho mình một bộ gậy phù hợp, phát huy hết hiệu suất của từng cú đánh.

Có thể bạn quan tâm:

Showroom 0865.459.668
Tác giả: Trần Tiểu Anh
Ngày đăng 09:09 - 19/12/2023 - Cập nhật lúc:  09:10 - 19/12/2023
Array

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Nguyễn Minh Ngọc
038755xxxx
Cần tư vấn lắp đặt phòng golf 3D